Với việc The Last of Us 2 chỉ còn đếm ngược từng ngày, chúng ta có cơ hội để bình tâm nhìn lại và tự hỏi lại bản thân tại sao phần đầu tiên của trò chơi lại hấp dẫn đến vậy. Lật lại những trang của quá khứ, The Last of Us lần đầu tiên ra mắt trên PS3 vào năm 2013, thật khó để tưởng tượng làm thế nào trò chơi này có thể có tác động đột phá đến ngành công nghiệp một cách bất ngờ như vậy. Có thể nói, thành công của The Last of Us liên quan đến nhiều yếu tố lớn nhỏ khác nhau. Nhưng điều gì thực sự tạo nên giai điệu cho The Last of Us, khiến nó trở thành một trải nghiệm đầy cảm xúc, một kiệt tác có một không hai đến mức khiến chúng ta chỉ muốn quên đi tất cả để nhận phần thưởng. Đánh thức nó từ đầu?
Zombie không tự nhiên sinh ra, luôn có lý do cho sự xuất hiện của chúng. Cho đến nay, trong lịch sử, văn hóa dân gian hay văn hóa đại chúng nói chung, có vô số cách lý giải về nguồn gốc của những con người tưởng như đã chết này. Đó có thể là một loại dịch bệnh, hiện tượng siêu nhiên hay khoa học viễn tưởng hơn, nó có thể là một điều gì đó khủng khiếp ngoài tầm hiểu biết của con người. Nhưng phần lớn những ý tưởng này vẫn là sản phẩm của óc sáng tạo và trí tưởng tượng của những cây bút tài hoa. Không có nhiều cơ sở khoa học để hỗ trợ những lý thuyết kỳ quặc này. Và quan trọng nhất, nó mang lại cho chúng ta cảm giác an toàn vì nó nhận ra rằng một đại dịch kiểu zombie khó có thể xảy ra trong đời thực.
Nhưng đối với The Last of Us, đó là một câu chuyện khác. Chắc hẳn hầu hết chúng ta đều đã biết nguyên nhân gây ra đại dịch zombie trong trò chơi này là do một loại nấm ký sinh có tên là Cordyceps. Ngoài đời, loài nấm này còn có cái tên quen thuộc là Đông trùng hạ thảo ký sinh trên côn trùng, xâm nhập rồi thay thế các mô của vật chủ và hơn hết, chúng còn có khả năng kiểm soát hành vi của động vật. Trong The Last of Us toàn cầu, loại nấm ký sinh này đã đột biến và bắt đầu lây nhiễm sang con người, tạo ra một đại dịch toàn cầu và trực tiếp dẫn đến sự sụp đổ của nền văn minh. Tất nhiên, cho đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy Đông trùng hạ thảo có thể ảnh hưởng đến con người. Nhưng với cơ sở khoa học hiện tại về đông trùng hạ thảo, đủ để tránh nghĩ đến trường hợp xấu nhất. Liệu một ngày nào đó loại nấm này có thể đột biến và thực sự lây nhiễm cho con người, hay liệu những gì xảy ra trong trò chơi có thể xảy ra trong đời thực? Chính việc căn bệnh trong game được kết nối với thực tế đã cho phép The Last of Us trở nên chân thực, giàu cảm xúc và suy nghĩ hơn hầu hết mọi sản phẩm về zombie.
Trước đây, chủ đề bạo lực đẫm máu không xa lạ với thế giới game. Đây có thể là một sự bổ sung nhằm nhấn mạnh nội dung người lớn và chủ đề của trò chơi, hoặc đơn giản là giúp game thủ no mắt. Có lẽ không cần nói nhiều về yếu tố gameplay, tập trung vào khả năng sống sót của game, cái chính là cách thể hiện sao cho nó diễn ra một cách ngọt ngào. Trong thế giới hậu tận thế này, không chỉ những người bị nhiễm bệnh mà cả con người cũng là mối đe dọa đối với sự sống còn của các nhân vật chính. Những người sống sót như Joel và Ellie phải sử dụng tất cả những gì họ có và thực hiện tất cả những pha nguy hiểm rùng rợn, thậm chí lố bịch nhất chỉ để sống sót.
Một ví dụ nhỏ như việc tạo ra các vật phẩm cần thiết đòi hỏi người chơi phải tích cực tìm kiếm và sử dụng mọi tài nguyên có sẵn. Trò chơi không tạm dừng khi Joel lôi ba lô ra để sáng tạo, mọi thứ vẫn tiếp tục trong thời gian thực giữa các lần sáng tạo. Điều này tạo ra sự căng thẳng và cấp bách trong quá trình xây dựng giữa các vụ va chạm. Cùng với đó là tùy chọn lựa chọn giữa đánh lén hoặc đối đầu trực tiếp với kẻ thù, cho thấy trong thời đại nền văn minh đang suy tàn này, con người phải dùng mọi thủ đoạn để sinh tồn. Đi kèm với nó là những cuộc chạm trán vô cùng gay cấn và đẫm máu, nơi người chơi có thể cảm nhận rõ ràng tác động của từng phát súng, từng phát bắn, từng kết thúc vô cùng tàn khốc và công bằng, nơi mà cả đối thủ, cả hai phe và nhân vật đều có thể chết một cách vô cùng thảm khốc. Cách tiếp cận tàn bạo của trò chơi cho thấy thế giới hậu tận thế đã thay đổi bản chất con người đến mức nào, nơi ai cũng phải chiến đấu, cố gắng giành lấy hy vọng sống. The Last of Us không phải là trò chơi đầu tiên thể hiện những điều này, nhưng nó đã làm điều đó một cách xuất sắc!!!
Là dịch bệnh, là cuộc đấu tranh sinh tồn nhưng nội dung chính của The Last of Us không chỉ xoay quanh dịch bệnh hay những vụ giết người, nó xoay quanh mối liên hệ giữa hai con người hoàn toàn xa lạ. Joel, mất đi đứa con gái ruột của mình, cảm thấy như thể anh đã tự cắt đứt mình khỏi thế giới. Anh ta tồn tại chứ không phải sống, bởi vì anh ta không duy trì các mối quan hệ thân thiết chứ đừng nói đến việc tiếp xúc với anh trai mình. Mối quan hệ của Joel với những người xung quanh nhìn chung chỉ ở mức đối tác làm ăn, anh cũng hoàn toàn không thuộc giáo phái nào. Về phần Ellie, cô ấy là một cô gái chưa trưởng thành, khá tự cao và hoàn toàn vô tư. Cũng đúng là Ellie chưa trải qua bất cứ điều gì để có thể bình tĩnh như Joel, và vì cô ấy miễn nhiễm với đông trùng hạ thảo nên Ellie không có lý do gì phải lo lắng.
Trước khi TLOU ra mắt, việc tạo mối liên kết giữa người chơi và các NPC đi cùng không phải là điều gì quá xa lạ. Đó có thể là Alix trong Half-Life 2 hay Elizabeth trong Bioshock Infinite. Nhưng Naughty Dog muốn vượt xa tất cả những điều đó, tạo ra sự kết nối giữa người chơi và NPC trong cả cốt truyện lẫn lối chơi. Và The Last of Us là một kết quả minh chứng rõ ràng cho ý tưởng đổi mới này. Lúc đầu, Joel chỉ coi Ellie là một phần công việc của mình, đó là đưa Ellie đến Firefly an toàn. Vì vậy, nhiệm vụ ban đầu chỉ đơn giản là bảo vệ Ellie, và cô ấy không giúp được gì nhiều. Bản thân Ellie không muốn bị coi là một đứa trẻ, cô ấy muốn trở nên hữu ích và không gây phiền nhiễu, nhưng Joel không tin tưởng Ellie. Trải qua nhiều tình huống sóng gió, Joel (cũng như người chơi) buộc phải tin tưởng Ellie hơn, thậm chí trao quyền cho cô gái cầm súng để bảo vệ và hỗ trợ anh.
Rồi dần dần, những giây phút đối đầu và khoảng thời gian yên tĩnh bên nhau đã tạo điều kiện cho hai con người xa lạ này xích lại gần nhau hơn. Theo cách tự nhiên nhất, họ dần thiết lập mối quan hệ thân thiết giữa cha và con gái. Joel cũng bắt đầu đứng dậy sau cái chết của con gái, dần mở lòng hơn và trở thành người thầy, người cha thực sự mà Ellie mong muốn. Và ở bên Ellie, cô bé đã trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn và hiểu được sứ mệnh của mình đối với toàn nhân loại. Chính nhờ sự phát triển tự nhiên và tình cảm giữa hai nhân vật thông qua sự phối hợp hài hòa giữa nội dung cốt truyện và tương tác trực tiếp theo phong cách game mà mối liên hệ được tạo ra không chỉ giữa các anh hùng mà còn giữa các nhân vật với nhau. người chơi cảm thấy mình trong đó. . Đây có thể coi là yếu tố then chốt tạo nên trải nghiệm độc đáo, đáng nhớ và giàu cảm xúc trong The Last of Us.
Bạn nghĩ trò chơi The Last of Us là gì? Một số người cho rằng đây là một trò chơi zombie, những người khác cho rằng đó là TPS thuần túy, hầu hết cho rằng đây là một trò chơi kinh dị sinh tồn và không có gì lạ khi các game thủ nghĩ rằng không có gì phù hợp hơn ID trò chơi “Bố ơi, mình sắp đánh nhau?” phiên bản hậu tận thế. Mọi người sẽ có ý kiến riêng của họ, và bạn nghĩ trò chơi này là gì? Dù thế nào đi chăng nữa, The Last of Us đã không chỉ là một trò chơi đơn giản, mà còn mang đến trải nghiệm khó quên cho đại đa số game thủ.