Bugi xe máy là bộ phận đánh lửa điện cho xe máy. Môi trường làm việc của bugi rất khắc nghiệt, bugi xe máy phải hoạt động liên tục. Nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động của động cơ.
Bạn đang xem: Cách vệ sinh bugi xe máy
Đây là lý do tại sao bảo dưỡng bugi là rất quan trọng. Nếu để lâu mà không bảo dưỡng thì bugi sẽ bị hư.

Bugi nếu không được thay thế và bảo dưỡng sẽ bị hỏng
Để có thể đảm bảo kết quả tốt nhất, cứ sau 4000 km bạn cần tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ bugi và điều chỉnh lại khe hở giữa điểm tiếp đất và điện cực (+).
3 lỗi bugi xe máy thường gặp:
Trước khi sửa chữa, hãy kiểm tra bugi của xe máy.
Nếu xe bạn đã đi hơn 2000 km thì cần tháo bugi ra để quan sát. Bạn có thể đoán tình trạng của động cơ qua màu sắc của nến:
1. Phần sứ cách điện (tức là phần bao quanh cực + ở giữa vành bugi), nếu là màu đỏ gạch thì nan hoa và bugi còn khô sạch, máy bạn chạy. Khỏe.

Hình ảnh bugi còn hoạt động tốt
2. Nếu phần cách điện và các nan hoa bị phủ một lớp muội đen và khô, nghĩa là nhiên liệu trong động cơ chưa được đốt cháy hoàn toàn.

Bugi bị đen do xăng chưa cháy hết
Lý do có thể là:
– Chi tiết máy khoan và mobin lỏng lẻo, không có xương.
– Nguồn thứ cấp cho động cơ yếu.
– Bạn đang sử dụng sai loại bugi (bugi nguội)
– Bình xăng con của bạn bị mất tỷ lệ và thừa xăng nên xăng không cháy hết.
– Áp suất nén trong buồng đốt thấp nên nhiên liệu không cháy hết.
3. Sứ cách điện, phần chân dốc bị bẩn, bám muội than ướt. Nguyên nhân là do xéc măng và xéc măng bị mòn nên dầu lọt vào buồng đốt

Bugi có màu trắng do xe trang bị xăng và nhiên liệu
Như chúng tôi đã nói ở trên, khi xe chạy được khoảng 2000 km thì bạn nên kiểm tra và vệ sinh bugi. Tuy nhiên, khi đó không cần thiết phải kiểm tra bugi. Nhiều trường hợp do xe bị ngập nước nên bugi đột ngột bị hỏng cần phải thay thế.
Vệ sinh bugi là công việc đơn giản mà ít người biết đến. Nếu bugi bị hư sẽ khiến xe khó khởi động, xe tắt máy đột ngột… Thay bugi sẽ giúp bạn xử lý vấn đề trên.
7 bước Vệ sinh bugi xe máy:
Khi xe máy của bạn đã đi được khoảng 4000 km, bạn nên tháo bugi để kiểm tra. Trước khi tháo bugi ra khỏi nắp chụp, bạn phải dùng khí nén từ máy nén khí để làm sạch bugi.

Xe đã đi 4000 km thì phải thay bugi 1 lần
Nếu bugi của bạn có màu gạch chứng tỏ chúng đang ở tình trạng tốt và chạy đủ xăng.
Xem thêm: Hướng giường ngủ tuổi Đinh Tỵ 1977 giúp gia đình hạnh phúc, may mắn
Nếu bugi có màu trắng, xe của bạn sắp hết xăng.
Nếu bugi của bạn đen và ướt, nghĩa là bạn sắp hết nhiên liệu.
Nếu bạn gặp tình trạng thừa hoặc thiếu nhiên liệu, bạn cũng sẽ cần điều chỉnh bộ chế hòa khí.
7 bước vệ sinh bugi xe máy
Bước 1: Tắt động cơ xe và sau đó điều chỉnh trống trung tâm. Sau đó bạn ngắt dây cao áp ra khỏi bugi.

Cẩn thận tháo bugi ra khỏi xe
Bước 2: Sử dụng máy sấy tóc để làm sạch bụi xung quanh chân bugi trên đầu xi lanh. Như chúng tôi đã nói ở trên, bạn có thể sử dụng khí nén Máy nén khíđể thổi bụi bẩn quanh chân bugi. Sau đó tháo bugi ra khỏi đầu xi lanh.

Làm sạch bugi bằng khí nén
bước 3: Nhúng đầu bugi vào xăng. Lúc này, bạn cần nhẹ nhàng và cẩn thận loại bỏ cặn bẩn bám bên trong bầu bugi nhưng không được làm vỡ lớp cách điện. Sau đó, bạn bắt đầu rửa bằng xăng, rồi sấy khô.

Ngâm bugi trong xăng để loại bỏ cặn bẩn
Bước 4: Kiểm tra khe hở giữa chốt nối đất và điện cực (+) trong bộ trung tâm bằng một vật dày khoảng 0,7 mm. Nếu bạn để khe hở rộng thì tia lửa rất khó xuyên qua. Điều này giải thích tại sao xe của bạn có thể chết máy do điều này.
Nếu khe hở quá hẹp, tia lửa điện sẽ không đủ để đốt cháy hỗn hợp và xe của bạn cũng sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn. Bạn có thể sửa chữa vết rách bằng cách gõ nhẹ hoặc mở nó ra.
bước 5: Sau khi làm sạch bugi khỏi bụi bẩn, kiểm tra xem lớp cách điện có bị nứt hay điện cực bị mòn quá mức cần thay bugi. Chi phí thay nến mới chỉ vài chục nghìn.
Bước 6: Tiến hành lắp bugi, đóng nắp vào thân máy. Cố gắng đốt cháy xe đạp và quan sát hướng của tia lửa. Nếu tia lửa đều và mạnh nghĩa là nến đang hoạt động. Nếu nó nhỏ và lan rộng thì bạn cần thay bugi mới. Khi lắp bugi, bạn cần nhỏ vài giọt dầu vào, sau đó vặn ốc của bugi. Bạn có thể sử dụng một ống để thắt chặt.

Sau khi thay bugi, nên khởi động lại xe
Bước 7 : Kiểm tra lại và sau đó thử khởi động lại động cơ. Nếu bugi nổ to có nghĩa là bạn đã hoàn thành việc lắp đặt.
Lưu ý QUAN TRỌNG khi chọn bugi xe máy
Bạn phải chọn bugi phù hợp với xe của mình. Đặc biệt, hiện nay có 2 loại bugi là bugi nguội và bugi nóng. Điều này dựa trên chỉ số nhiệt và lớp gốm cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh, lớp gốm cách nhiệt dày gọi là nóng, lớp mỏng gọi là lạnh, vì nó dựa trên nguyên lý tản nhiệt nhanh.

Bạn nên chọn bugi phù hợp với xe
Dùng cho các loại xe có tỷ số nén thấp, xe phân khối nhỏ, tốc độ động cơ thấp hoặc thường xuyên chạy xe ở tốc độ thấp, quãng đường ngắn, tải trọng nhẹ như xe máy. Thường là xe Wave, Jupiter… thì cần thay bugi nóng.
Đối với xe phân khối lớn, xe có động cơ có tỷ số nén cao, xe phân khối lớn, xe chạy tốc độ cao, đi đường dài thường sử dụng bugi lạnh. Nếu bạn sử dụng sai bugi cho xe sẽ ảnh hưởng đến bộ phận động cơ.