Mọi người thường nghĩ rằng những sản phẩm bị thách thức, bị chỉ trích hay bị chửi bới thường có ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán hàng. Tuy nhiên, điều đó dường như không đúng với The Last of Us 2, vì chúng đang hoạt động khá tốt trong tuần đầu tiên phát hành (tương lai chưa biết).
Các số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Gfk công bố sau tuần phát hành đầu tiên của The Last of Us 2 cho thấy trò chơi đang đạt được một số thành tựu đáng kể về doanh số bán ra mắt. Ví dụ, tại thị trường Anh, trò chơi này đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng trò chơi bán chạy nhất trong tuần này. Kỷ lục doanh thu tuần đầu tiên của nó đã vượt qua The Uncharted 4 vào năm 2016 và vượt qua lần phát hành đầu tiên 76% so với cùng kỳ.
The Last of Us 2 hiện là trò chơi bán chạy nhất tại Vương quốc Anh trong tuần đầu tiên phát hành trong năm nay, đánh bại kỷ lục trước đó, Animal Crossing: New Horizons, tới 40%. Con số này chỉ tính đến phiên bản đĩa vật lý, nghĩa là nếu tính thêm phiên bản kỹ thuật số, con số này của The Last of Us 2 sẽ còn cao hơn nữa. Tuy nhiên, số lượng bản sao chính xác được bán không được báo cáo.
Số liệu của tuần đầu tiên tuy không nói lên được nhiều điều, nhưng cũng không thể nói là chứng minh cho luận điểm về việc “chửi bậy, chửi bậy” khi nhiều người quy kết cho thói quen tai hại của game thủ. Mặt khác, mới chỉ một tuần trôi qua và còn quá sớm để biết liệu trò chơi bị nguyền rủa có ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng hay không.
Mọi người đều nghĩ rằng vụ rò rỉ tai hại trước đó sẽ khiến The Last of Us 2 bị lỗ nặng về doanh thu ban đầu vì nhiều người sẽ không mua nó do quá cường điệu. Nhưng thực tế, biểu đồ doanh thu sau tuần đầu tiên cho thấy suy nghĩ này là… sai lầm. Có lẽ chính vì vụ rò rỉ gây nhiều tranh cãi nên nhiều game thủ càng háo hức muốn xác nhận nội dung bị rò rỉ, dẫn đến lượng lớn đặt trước về trò chơi.
Nếu kết luận trên là đúng, thì đây tiếp tục là một trường hợp điển hình của hiệu ứng “truyền thông ngược”, nhưng diễn ra theo hướng khá cực đoan, bởi cơ quan chủ quản không có ý kiến đó. Tại sao tôi gọi nó là “số 0 cực đoan”? Vì đơn giản là chẳng có kẻ ngu nào chui vào truyền thông, spoil toàn bộ nội dung của sản phẩm, kể cả cốt truyện và cái kết của game. Tuy nhiên, không biết đây có phải là cố ý như một số game thủ theo thuyết âm mưu vẫn tin hay không, nhưng kỷ lục về lượng đặt trước tại Brazil và doanh thu tuần đầu cao nhất tại Anh cho thấy The Last of Us 2 không phải chịu nhiều ảnh hưởng từ vụ rò rỉ nghiêm trọng trước đó.
Hiện tại, cuộc chiến đánh giá của The Last of Us 2 vẫn đang diễn ra vô cùng khốc liệt, với số lượng đánh giá của người dùng trên Metacritic đã lên tới gần 50.000 và số điểm giảm dần xuống 3,9 thay vì gần 2 như thuở ban đầu. Tỷ lệ người đánh giá tốt (xanh) và xấu (đỏ) là 1 trên 2 và có hơn 1.600 đánh giá trung bình. Chúng ta thấy một cuộc đụng độ thú vị giữa hai cường quốc bảo vệ và các cường quốc đối lập ngay trên bảng điểm.
Thậm chí, một số trang tin như Forbes còn đưa ra nhiều lập luận cho rằng cơn bão đánh giá này giống một chiến dịch tẩy chay có chủ đích hơn là một trải nghiệm thực tế. Họ ước tính rằng 5.000 đánh giá xấu đầu tiên đến chỉ nửa ngày sau khi trò chơi được bán ra, trong khi The Last of Us 2 có thời lượng chơi trung bình là 25-30 giờ. Forbes cũng tin rằng một số lượng lớn phiếu phản đối đến từ những người thậm chí còn chưa hoàn thành trò chơi. Rõ ràng game có rất nhiều tiêu chí nên dù cốt truyện có dở đến đâu cũng không ai cho điểm 0, bởi nếu bình tĩnh đánh giá thì ít nhất người ta cũng cho 2-3 điểm, vì game vẫn có. một số khoảnh khắc tươi sáng. vết ố
Xung đột này cũng tạo ra lý do để nói lại những người ủng hộ việc bãi bỏ hệ thống điểm. Trang tin tức Kotaku đã đăng một bài báo lấy trường hợp của The Last of Us 2 làm ví dụ điển hình cho việc đánh giá game theo thang điểm thủ công là tiêu cực và rắc rối. Theo ý kiến mới, người đọc nên quyết định đánh giá xem có đáng chơi hay không chứ không phải đánh giá.
Mặc dù có khởi đầu thuận lợi về doanh số nhưng đây mới chỉ là tuần đầu tiên ra mắt. Hậu quả từ chuỗi phản hồi thấp của người dùng này dường như sẽ sớm xảy ra. Đó là, những người quan tâm đến việc đặt hàng trước sẽ rơi vào tình huống không thể, đó là nếu trò chơi tệ, thì tiền đã được thanh toán. Phần tai hại của cơn bão review sẽ ảnh hưởng đến doanh số trong thời gian dài, tức là 1-3 tháng sau khi phát hành. Vào thời điểm đó, nhóm quan tâm và những người hâm mộ tận tâm có phản hồi đầu tiên, trong khi nhóm chờ đợi, vốn là một số lượng lớn, sẽ quyết định có mua hay không. Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, mọi người quyết định ngừng mua, doanh số bán hàng trong phân khúc này sẽ giảm mạnh và có thể là một cú tát đen trời vào mặt Naughty Dog.
Doanh số của một trò chơi không chỉ phụ thuộc vào ngày phát hành mà còn phụ thuộc vào hành trình kéo dài hàng tháng, đôi khi hàng năm. Chất lượng thực tế của trò chơi sẽ quyết định sự ổn định của nó trong khoảng thời gian dài này. GTA V là một bài học “khủng” trong việc duy trì ổn định doanh số sau khi phát hành, bởi dù 7 năm sau ngày ra mắt, doanh số vẫn không giảm mà ngược lại… tăng. Nhưng liệu The Last of Us 2 có giữ được doanh thu ổn định sau cơn bão đánh giá khủng khiếp này hay không, chúng ta sẽ phải chờ xem thực tế diễn ra như thế nào.
Doanh thu tuần đầu cao cho thấy The Last of Us 2 không bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ cốt truyện gần đây. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu sản phẩm này có sống sót qua cuộc khủng hoảng đánh giá hay không. Diễn biến thực tế của sự việc sẽ cho câu trả lời chính xác nhất trong vài tháng tới.