Công chúa Mononoke, Mononoke Hime hay “Công chúa Mononoke” là bộ phim hoạt hình nổi tiếng được dựng và phát hành vào năm 1997 bởi đạo diễn tài năng Hayao Miyazaki và đội ngũ họa sĩ của Studio Ghibli. Bộ phim thành công cả về răng lẫn tóc. Nó đứng đầu tất cả. Bộ phim phát hành cùng năm đã mang về cho Ghibli 19,3 tỷ Yên. Đây có lẽ cũng là bộ phim hoạt hình đầu tiên thành công trên màn ảnh rộng, đồng thời mang lại danh tiếng cho Ghibli bên ngoài Nhật Bản. Theo Rotten Tomatoes, Công chúa Mononoke có cốt truyện độc đáo, kỹ xảo hình ảnh tuyệt đẹp để lại dấu ấn trong làng phim hoạt hình thế giới.
Quả thực, tôi tin rằng bất kỳ ai đã từng xem bộ phim hoạt hình nổi tiếng này đều sẽ phải trầm trồ trước những hình ảnh miêu tả khung cảnh xung quanh các nhân vật chính. Với môi trường là một trong những chủ đề chính của trò chơi, các nghệ sĩ của Ghibli đã đến đảo Yakushima, một di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận ở miền nam Nhật Bản, để tìm cảm hứng cho những bức ảnh của họ. Chính tại đây, Hayao Miyazaki và đoàn làm phim đã có những ý tưởng tuyệt vời cho Công chúa Mononoke, và bộ phim này đã giúp khu rừng trên đảo Yakushima được tôn sùng là “Khu rừng của Công chúa Mononoke”.
Nhưng điều có thể bạn chưa biết là khu rừng này không chỉ gây ấn tượng với khán giả xem phim mà còn “vượt rào” lấn sân sang lĩnh vực game khiến game thủ phải trầm trồ vì vẻ đẹp của nó.
Đó là Giáng sinh năm 2010 tại Vienna, Áo và cựu chiến binh Blizzard Thomas Mahler đang trải qua một buổi sáng lười biếng ở nhà. Anh bật TV và Công chúa Mononoke đang phát trên một trong các kênh. Không có gì để làm, tôi đã xem một bộ phim một lúc. Sau đó, khi có cảnh Hoàng tử Ashitaka được các kodamas nhỏ (các vị thần nhỏ bằng gỗ) giúp đi bộ xuyên rừng, tôi cảm thấy bị mê hoặc.”
“Đó là ngày ý tưởng của Ori ra đời.” anh ấy nói. Trong thời gian này, Thomas Mahler đã thành lập Moon Studios, một công ty kinh doanh trò chơi độc lập nhỏ ở quê hương của ông. Anh ấy mang ý tưởng đến studio và từ đó một trò chơi kỳ diệu ra đời Ori và khu rừng mù đang dần trở thành hiện thực.
Do Thomas lấy ý tưởng cho Ori and the Blind Forest từ Công chúa Mononoke nên không có gì ngạc nhiên khi bộ phim ảnh hưởng nặng nề đến nội dung của trò chơi. Cách kodama được giới thiệu, cảm giác bí ẩn của mọi thứ, và thậm chí cả cảnh quay của Công chúa Mononoke cũng được Thomas sử dụng làm tài liệu tham khảo cho Ori and the Blind Forest.
Nhóm phát triển thậm chí đã thử đặt nhân vật chính Ori trong quả địa cầu của Công chúa Mononoke để kiểm tra ý tưởng của họ. “Một trong những thử nghiệm đầu tiên của Ori and the Blind Forest là đưa một bản phác thảo của Công chúa Mononoke vào công cụ trò chơi và để nhân vật nhỏ màu trắng của chúng ta di chuyển nó đến đó để xem trò chơi. Nó sẽ hoạt động như thế nào?” – ông Thomas chia sẻ.
Và thế là không chỉ về mặt nội dung, mà cả phong cách hình ảnh của Ori and the Blind Forest cũng chịu ảnh hưởng của Ghibli. “Nó cũng ảnh hưởng đến phong cách hình ảnh mà chúng tôi sẽ sử dụng cho Ori, vì rõ ràng chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó tương đương với những gì Ghibli làm trong phim của họ,” anh nói. ông Thomas nói. “Chúng tôi đã phải tỉ mỉ vẽ từng chi tiết.”
Về lối chơi, Ori and the Blind Forest cũng được lấy cảm hứng từ nhiều tựa game khác có lối chơi tương tự như Metroid hay Super Meat Boy, nhưng nếu chỉ xét về mặt đồ họa thì Princess Mononoke mới là cực. trò chơi. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, giống như công chúa Mononoke, khu rừng của Ori and the Blind Forest trông vô cùng xanh tươi và rực rỡ, với những tông màu đậm tạo cảm giác mạnh mẽ về sự tồn tại, một phong cách tạo nên sự khác biệt. điều kiện để môi trường của cả phim và game tạo ấn tượng mạnh với người ngồi trước màn hình.
Thomas Mahler nói rằng ông luôn ngưỡng mộ cách các bộ phim của Ghibli gây ấn tượng với khán giả ở mọi lứa tuổi và Ghibli không ngần ngại sử dụng các chủ đề đen tối trong các bộ phim của mình.“Do ảnh hưởng mạnh mẽ của Disney ở Mỹ và châu Âu, tôi nghĩ đại chúng ở đây nghĩ rằng phim hoạt hình là trò giải trí chỉ dành cho trẻ em. Ở Nhật Bản, đó chỉ là một cách để kể chuyện.” Anh ấy nói rằng về mặt đó (các trò chơi của Moon Studios) luôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các bộ phim của Ghibli, đặc biệt là Grave of the Fireflies.
“Bộ phim này cho thấy sự khác biệt trong quan điểm giữa các nền văn hóa. Ngôi mộ đom đóm không phải là phim dành cho trẻ em. Đây là một bức tranh trung thực và bi thảm về cách trẻ em sống sót sau các sự kiện của Thế chiến II.” Chịu ảnh hưởng lớn từ phương pháp sử dụng hoạt hình để kể chuyện cho người lớn của Ghibli, Moon Studios muốn làm điều tương tự với các tựa phim Ori của mình:“Mặc dù chúng tôi sử dụng những sinh vật hư cấu trong series Ori, nhưng tất cả chỉ là phép ẩn dụ. Câu chuyện trong game thực sự chân thực và sử dụng những chủ đề rất ‘con người’ để game thủ có thể đồng cảm với nhân vật của chúng tôi.”
Trên thực tế, Mot Game tin tưởng mạnh mẽ rằng Công chúa Mononoke nói riêng và các bộ phim của Ghibli nói chung đã ảnh hưởng đến nhiều trò chơi khác, chỉ là chúng tôi chưa hỏi hoặc thừa nhận. Một ví dụ là Legends of Zelda: Breath of the Wild – những game thủ đã chơi trò chơi này và xem các bộ phim của Ghibli có thể nhận ra những điểm tương đồng cả về hình ảnh lẫn âm nhạc, mặc dù chưa có ai ở Nintendo thừa nhận điều này. Là một game thủ, tôi xin cảm ơn Ghibli và đạo diễn Hayao Miyazaki vì đã đóng góp cho ngành công nghiệp game những tựa game tuyệt vời.