Đánh giá kết quả học tập của học sinh là một hoạt động rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Vậy cách tạo theme cho từng đối tượng là gì? Điều gì cần được ghi nhớ trong quá trình thử nghiệm? Hãy cùng AZtest theo dõi bài viết tiếp theo.
Bạn đang xem: Cách làm câu hỏi trắc nghiệm

Bỏ túi cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả 99%
1. Bài thi trắc nghiệm là gì?
Tùy theo cách phân biệt của mỗi người mà có khái niệm “kiểm tra trắc nghiệm” khác nhau. Từ tiếng Trung cho trắc nghiệm có nghĩa như sau: “thăm dò ý kiến“đây là một biện pháp”Bài kiểm tra“đây là một giả định, một xác nhận. Vì vậy, kỳ thi”phạm vi rộng” là bài kiểm tra đo lường và khẳng định kiến thức của học sinh.
2. Hình thức thi trắc nghiệm
Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có 4 dạng bài thi trắc nghiệm chính được sử dụng trong các bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học:
Kiểm tra đúng sai: Chỉ có 2 lựa chọn đúng hoặc sai.
Kiểm tra điền: Sử dụng dữ liệu và thông tin đã cho hoặc đã biết để điền vào chỗ trống theo yêu cầu của bài tập (có lẽ chỗ điền là một câu trả lời ngắn cho câu hỏi).
Kiểm tra hơi nước: Hai nhóm đồ vật đã cho cần ghép một đồ vật của nhóm thứ nhất với một đồ vật của nhóm thứ hai thì thỏa mãn yêu cầu của đề bài.
Thử nghiệm nhiều lựa chọn: Đây là một bài kiểm tra gồm hai phần:
Giới thiệu (câu giới thiệu): Nêu vấn đề và cách thực hiện.
Phần thông tin: xây dựng các phương án (phương án) giải bài toán, trong các phương án này chỉ có một phương án đúng, học sinh phải chỉ ra phương án đúng.
3. Cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả 99%
Để giúp quý thầy cô nắm được khái quát về cách xây dựng câu hỏi trắc nghiệm, AZtest xin gợi ý cách xây dựng đề thi như sau:

Hướng dẫn cách tạo câu hỏi trắc nghiệm
Mục đích của việc đi thi là gì?
Đề kiểm tra được coi là kiểm tra kiến thức cuối chương, học kỳ, cuối cấp học của học sinh nên người biên soạn cần nắm rõ mục đích, yêu cầu của đề thi.
Xác định hình thức của bài kiểm tra.
100% trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm tự luận, kết hợp cả 2 hình thức trong một bài thi
Mỗi dạng đề đều có ưu và nhược điểm, giáo viên cần xác định rõ mục đích của bài kiểm tra để có cách cấu trúc đề theo chương trình học và kiến thức thực của học sinh.
Với hình thức vừa trắc nghiệm khách quan vừa tự luận, giáo viên có thể bố trí thi chung một đề hoặc bố trí trắc nghiệm khách quan trước, tự luận sau.
Định cấu hình ma trận thử nghiệm
Lập bảng có hai chiều, một chiều là nội dung hay các mảng kiến thức, chủ đề cần đánh giá, một chiều là trình độ nhận thức của học sinh theo các mức độ khác nhau.
Mỗi cột ghi chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình được đánh giá, tỷ lệ phần trăm số điểm, số câu hỏi và tổng điểm cho câu hỏi.
Số lượng câu hỏi trong mỗi ô phụ thuộc vào mức độ quan trọng của từng tiêu chuẩn cần đánh giá, thời lượng làm bài và trọng số điểm quy định cho từng mảng kiến thức, từng cấp độ nhận thức.

Ma trận đề kiểm tra (TL và TNQ)
Đề thi cũng dựa trên sự phát triển năng lực của học sinh theo 3 mức độ từ đơn giản đến phức tạp: Nhận biết, hiểu, áp dụng (Ít và thường xuyên)biết: Nhận biết thông tin, ghi nhớ, tìm kiếm thông tin,… là cấp độ thấp nhất và là yêu cầu của cấp độ nhận thức, thể hiện ở chỗ học sinh chỉ cần nhớ hoặc nhận biết dựa trên những thông tin đặc thù của một khái niệm, sự vật, hiện tượng. .
Xem thêm: Tên facebook tiếng anh hay cho nam nữ ❤️️100+ biệt danh
Hiểu biết: Để hiểu ý nghĩa của khái niệm, sự vật, hiện tượng. Giải thích, chứng minh là cấp độ cao hơn thông hiểu nhưng lại là cấp độ hiểu biết thấp nhất về sự vật, hiện tượng liên quan đến ý nghĩa của các mối liên hệ giữa các khái niệm, thông tin mà học sinh đã học, đã biết, đã biết.
Vận dụng: Nhận biết và hiểu thông tin để giải quyết vấn đề đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng kiến thức, sử dụng các phương pháp, nguyên tắc hoặc ý tưởng để giải quyết một vấn đề cụ thể. Nó đòi hỏi phải vận dụng các quy tắc, phương pháp, khái niệm, nguyên tắc, định lý, định luật, công thức để giải quyết một vấn đề trong giáo dục hoặc trong thực tế. Đây là mức độ hiểu biết cao hơn.
Viết câu hỏi theo ma trận. Việc biên soạn câu hỏi theo ma trận cần dựa trên các nguyên tắc: loại câu hỏi, số lượng câu hỏi, nội dung câu hỏi. Mỗi câu hỏi tự đánh giá chỉ đề cập đến một vấn đề cụ thể như khái niệm, đặc điểm, v.v.
Xây dựng hướng dẫn chấm điểm và thang điểm. Thiết kế cần đáp ứng 2 yêu cầu chính: nội dung chính xác, khoa học, hình thức trình bày chi tiết, cụ thể nhưng ngắn gọn, đầy đủ.
Xem lựa chọn chủ đề. Sau khi biên soạn, giáo viên nên xem lại nhiều lần để đảm bảo không có sai sót và sử dụng được. Việc ôn tập nhiều lần sẽ giúp quá trình thi và kiểm tra diễn ra suôn sẻ, ít sai sót hơn.
4. Lưu ý khi ra đề trắc nghiệm
Thầy Huỳnh Quốc Huy (Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, Sóc Trăng) đưa ra một số lưu ý qua cách đặt câu hỏi trắc nghiệm:
Câu hỏi phải đánh giá được nội dung quan trọng của chương trình, phải đáp ứng các tiêu chí về hình thức trình bày của bài thi và cho điểm tương ứng.
Trích dẫn nên đặt một câu hỏi trực tiếp hoặc một vấn đề cụ thể, chứ không nên trích dẫn nguyên văn từ sách giáo khoa hiện có. Từ ngữ và cấu trúc của các câu hỏi phải rõ ràng và dễ hiểu đối với tất cả học sinh.
Mọi phương án can thiệp phải hợp lý đối với học sinh chưa nắm vững kiến thức. Mỗi phương án sai phải dựa trên những sai lầm hoặc quan niệm sai lầm của học sinh.
Câu trả lời đúng cho câu hỏi này phải độc lập với câu trả lời đúng cho các câu hỏi khác của bài kiểm tra.
Phần được chọn phải phù hợp và tương ứng với nội dung của trích dẫn; Mỗi câu hỏi chỉ có một câu trả lời chính xác.
Không cho biết “Tất cả những điều trên đều đúng” hoặc “Không có lựa chọn nào đúng”.
Trên đây là một số ấn phẩm của AZtest cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả 99% mà bạn có thể tham khảo. Truy cập www.aztest.vn, hệ thống cung cấp đề thi trực tuyến cho các cá nhân, trường học, công ty… muốn cung cấp đề thi trực tuyến cho thí sinh. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, bạn sẽ hài lòng và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Mọi thắc mắc hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline 0233.777.4455 (Máy lẻ 3) để được chuyên gia hướng dẫn.